Sở GTVT Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng phương án triển khai từ cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đến QL55 được cho là tối ưu nhất.
Chiều 13/5, tham gia buổi làm việc của Tiểu ban kinh tế - xã hội với TP.HCM và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo các phương án xây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đó, Sở đề nghị ba phương án, gồm: Nối từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến cảng Cái Mép - Thị Vải hoặc đến QL 55 (TP. Bà Rịa) hoặc đến Vũng Tàu. Hình thức đầu tư là đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Tại cuộc họp, ý kiến của các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh cho rằng, cần chọn phương án làm đến QL 55 vì như vậy mới giải quyết được việc kẹt xe đang có dấu hiệu ngày càng trầm trọng trên QL 51. Đồng thời, tạo động lực phát triển cho các KCN ở Đất Đỏ, Châu Đức cũng như phát triển du lịch ở Long Hải - Phước Hải - Xuyên Mộc.
Theo đại diện Sở, trước đây, Bộ GTVT đã có chủ trương làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm đầu từ TP. Biên Hòa nhưng đến nay chưa thể triển khai.
Cũng theo Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có tính kết nối vùng, phát huy hết năng lực cảng container nước sâu của tỉnh vốn đang bị lãng phí vì sử dụng không hết công suất, và giải tỏa áp lực giao thông lên QL 51. Nếu triển khai được tuyến cao tốc này sẽ giải quyết được nhiều khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng phát triển. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất và sẽ chính thức kiến nghị Thủ tưởng Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận cho tỉnh làm chủ đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trễ nhất 2020 phải khởi công cao tốc
Cuối tháng 7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tìm phương án phù hợp để triển khai tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Theo chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ GTVT: Trễ nhất trong năm 2020, tuyến cao tốc này sẽ phải được khởi công. Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 46,8 km, với tổng mức đầu tư khoảng 9.222,8 tỷ đồng, thời gian xây dựng dự kiến 24 tháng.
Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xây dựng sẽ là tuyến đường huyết mạch nằm trong vùng trọng điểm phía Nam về phát triển kinh tế của cả nước. Tuyến cao tốc này sẽ nối Biên Hoà - Sân bay Long Thành - Dầu Giây - Thành phố Vũng Tàu.
Ngoài ra, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu còn là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng của cả nước như đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường sắt Thủ Thiêm, sân bay quốc tế Long Thành, tuyến Quốc lộ 51… Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong phạm vi của 25 xã, thuộc 7 thành phố, huyện, thị trấn của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích trên 613 km2.